எனக்கு சொல் உயரத்தில் இருந்து கிடைக்கிறது

எனக்கு சொல் உயரத்தில் இருந்து கிடைக்கிறது




இந்த சாலையிலிருந்து 
அடுத்த சாலைக்கு 
அனைத்தையும் மாற்றிக் கொண்டேன் 
விதி விலகி 
வழிவிட்டது 


வாழ்க்கையை மாற்றிக் கொள்ளாமல் 
வெறுமனே பேசிக் கொண்டிருப்பவன் பீடை 


ஐந்தடி தூரத்தில் இருக்கலாம் 
உனக்கான சுனை 


ஊழ் நிரந்தரமாக பற்றிக் கொண்டிருப்பதில்லை 
தொட்டு எடுத்து 
விடத்  தெரிய வேண்டும் 
அவ்வளவே  


ஒவ்வொன்றையும் மாற்ற வேண்டும் 
ஒன்றை விட்டு வைத்தாலும் அது வந்து 
மற்றதை 
பிடித்துக் கொள்ளும் 


மாற்றிக் கொண்டிருப்பவனுக்கு  மட்டுமே 
ஒவ்வொன்றும் 
அமுதென தோன்றும் 
விட்டதும் அமுதம் 
பட்டதும் அமுதம் 
இன்று நின்று பார்ப்பதும் 
அமுதமே 


உன்னை மாற்றி கொள்ள முடியவில்லையெனில் 
எதற்காக 
சித்தாந்தம் பேசித் திரிகிறாய் ?


எனக்கு சொல் உயரத்தில் இருந்து 
கிடைக்கிறது 
எழும்பி விடுகிறேன் 
அடுத்த சொல் கிடைக்கும் போது 
பறந்து 
செல்கிறேன் 


என் பொறுப்பு எதையும் 
நான் ;
என் பொறுப்பில் 
வைத்துக் கொள்வதில்லை 

10 

பகவான் உனக்குள் நுழைவதற்கு 
ஒரு சிறு துவாரத்தையேனும் 
திறந்து 
வைத்துத்தான் பாரேன் 
நான் சொல்வதெல்லாம் 
விளங்கி விடும்  

11 

எப்போது பார்த்தாலும் நிம்மதியாக இருக்கிறீர்கள் 
என்கிறாய் ...
இடுப்பிற்கு கீழே 
எனது கால்களை நீ அறிந்ததில்லை 
சதா நீருக்குள் அவை 
ஓய்வின்றி 
நீஞ்சுகின்றன 

12 

உன்னிடம் எல்லாமே 
இருக்கின்றன 
எடுத்து வைத்து சாப்பிடுவதையா 
விதி நின்று 
தடுத்து விடும் ?

###

ஏராளம் நான்களில் ஒரு நான்

1

நான் இல்லாத போது
நான் இருக்க மாட்டேன் தானே 
இல்லாத போது இருப்பதைப் போல 
வாழ்தல் 
எவ்வளவு 
சுகம்

2

இல்லாத போது வருகிற நிலவு 
இருக்கும் போது வருகிற நிலவைக் காட்டிலும் 
பிரகாசமானது 
இப்போதெல்லாம் 
இல்லாத போது வருகிற 
நிலவைத்தான் 
பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறேன்

3

இல்லாத போது தட்டியெழுப்பும் 
குயில்கள் 
இனிமையானவை 
இல்லாத போது இசைக்கும் 
கடல் 
இனிமை

4

இருப்பது என்பது 
வெறும் சாக்குபோக்கு தானே

5

இல்லாத போது வருகிற 
சூரியன் 
முதல் 
ஆதித் தகப்பன்

6

இருப்பதால் ஏதேனும் லாபமுண்டா 
இல்லாதிருப்பதின் 
சுகம் இல்லையானால் ?

7

ஏராளம் நான்களில் 
ஒரு நான் 
ஏராளம் நான்களிலும்
உண்டு

8

இல்லாது  இருப்பதே 
பெரும் போதை

###

எனக்குப் பிடித்தமாதிரியான பெண்களின்
தன்மை
இவளிடமும் உண்டு
ஆனால் பாவம்
என்னிடம்
காட்ட முடியாது

அவளுக்குப் பிடித்த மாதிரியான ஆண்களின்
குணம்
என்னிடமும் உண்டு
ஆனால் பரிதாபம்
அவளிடம்
காட்ட வராது

###

என்னுடைய ஆசான்களிடம் இருந்த அமைதியை 
என்னால் கற்று கொள்ளவே முடியவில்லை 
என்னுடைய ஆசான்களிடமிருந்த 
நிதானம் கைவரவில்லை

மணியடிக்கும் ஒலியில்
ஆடுகிற பிரபஞ்சம் 
என்னுடையது

அவர்கள் வாழ்வை தெளிந்து வைத்திருந்தார்கள் 
நான் கணந்தோறும் 
திறந்து 
சென்று கொண்டிருக்கிறேன்

###


ஆசை அவளுடைய உயரமிருக்கும்
1
காலிரண்டை நீட்டி 
செல்லக் குழந்தையை அதன் மேல் அகட்டி
அந்த அறையிலிருந்தும் சென்ற அறையிலிருந்தும்
கொண்டு வந்த
சோப்புத் துண்டுகளை இணைத்து
ஆசை தீருகிறதா பார்
ஆசை தீருகிறதா பார்
எனக் கேட்டு குழந்தையை
தேய்த்துக்
குளிப்பாட்டுகிறாள்
தெய்வம்
குனிந்தமர்ந்து
குளிக்கிறது
துண்டு துண்டு சோப்புகளையெல்லாம்
எதற்காக
எடுத்து வருகிறேன்
என கண்ணாடியில் கேட்கையில்
அவள் முகம்
பூரித்தடங்குகிறது
ஆசையாசையாக அவள் அறையெங்கும்
சிதறிக் கிடக்கின்றன
துண்டு சோப்புகள்
நிலம் பூத்திருக்கும்
நீல வண்ண
மலர்களை ஒப்ப
2
மடியெல்லாம் நீல பூக்களால்
நிறைந்தவள்
ஒருத்தி
உலகத்திற்கு வெளியில்
தனித்திருக்கிறாள்
உலகத்திற்கு வெளியில்
சென்றால்
பார்க்கக் கூடிய
இடம் அது
3
உலகத்திற்கு வெளியில் உள்ள இடம்
இருப்பதும்
உலகத்திற்கு
உள்ளேயே
4
காத்திருந்து
உலகத்திற்கு
அழைக்கிறீர்கள்
காத்திருந்து
அவள்
உலகத்திற்கு
வெளியில்
அழைக்கிறாள்
5
நீதிமான்களை அவள் பொருட்படுத்துவதில்லை
வெப்பம் ஏறினால்
எல்லோருக்கும் பொதுவாக பெய்யும்
பேய்மழை என்பதை
அவள் அறிவாள்
6
ஆசை
அவளுடைய
உயரமிருக்கும்
7
எந்த உயரமும் அதிசயமில்லை அவளுக்கு
தனது சொந்த உயரத்தைத் தவிர்த்து

Comments

Popular posts from this blog

வெயிலாள் டிரேடர்ஸ் - திறப்பு விழா அழைப்பிதழ்

அழகிய புது மனைவி உட்பட ஐந்து கவிதைகள்

"புரிந்து கொள்ள மாட்டேன் என்கிறார்கள்"